728x90 AdSpace

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Phương pháp sơ chế thực phẩm tươi sống

Ngày bé, chắc hẳn trong chúng ta ai cũng được cha mẹ căn dặn, khi vo gạo đừng vo kĩ quá, nếu không chất dinh dưỡng bên ngoài hạt gạo sẽ bị mất đi. Cũng tương tự như với gạo, thực phẩm tươi sống nếu không sơ chế và chế biến đúng cách sẽ khiến chất dinh dưỡng trong chúng phần nhiều bị mất đi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn những cách xử lí thực phẩm tươi sống thành những món ăn ngon miệng, mà vẫn giữ nguyên dưỡng chất bên trong.
1.      Cách thức sơ chế
Khi sơ chế thực phẩm, điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu đặc điểm riêng cùa từng loại thực phẩm để có những cách sơ chế phù hợp. Những loại thực phẩm tươi sống như cá, thịt, tôm,bmực,…cần phải được nấu ngay, ăn ngay khi chế biến. Ngoài ra, các cửa hàng thực phẩm sạch như rau xanh, củ quả nếu đã thái nhỏ thì nên sử dụng trong khoảng từ 4-6 tiếng, vì nếu để lâu trong tủ lạnh sẽ làm mất một phần hoặc toàn bộ chất dinh dưỡng. 
Sau đây là một vài gợi ý trong sơ chế đối với một số nhóm thực phẩm thường gặp:
-        Thực phẩm tươi sống: Nên rửa thật sạch cá tươi, thịt tươi dưới vòi nước trước khi ngâm bằng nước muối trong khoảng thời gian từ 10-15 phút. Tránh để quá lâu trong nước vì thịt, cá dễ bị trương phình, rất nhanh biến chất.
-        Thực phẩm sạch (rau xanh, trái cây,…): Rửa rau, trái cây dưới vòi nước đang chảy thay vì ngâm trong chậu nước để tránh các loại vitamin B, C cùng các chất khoáng khác hòa tan trong nước. Về trái cây, nếu cần sử dụng ngay thì nên gọt vỏ sâu xuống một chút để tránh lượng thuốc trừ sâu còn ngấm lại qua lớp vỏ. Táo cũng là loại quả dễ bị oxy hóa nên để lại trên bề mặt miếng táo những vệt đen rất mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, sau khi gọt táo xong, bạn nên ngâm ngay trong nước muối, tình trạng thâm đen và mất chất sẽ bị giảm thiểu đáng kể.
Các loại thực phẩm sạch như rau xanh, củ quả cần được rửa dưới vòi nước đang chảy thay vì ngâm trong chậu nước
-        Thực phẩm đã qua đông lạnh: Ngâm thực phẩm đông lạnh vào nước muối pha loãng, tiến hành rã đông tự nhiên để tránh mất chất dinh dưỡng.

2.      Cách thức chế biến
Nghiên cứu chứng minh rằng hấp thức ăn sẽ giúp giữ lại dưỡng chất nhiều nhất, trong khi đó cách chế biến theo kiểu nướng, rang, chiên lại dễ dàng làm mất đi chất dinh dưỡng. Như vậy, chúng ta cần phải ưu ái nhiều hơn đến việc chế biến món hấp, hạn chế việc rang, chiên để tránh sử dụng dầu mỡ không tốt cho sức khỏe mà còn làm mất chất dinh dưỡng trong món ăn.
Việc chế biến thực phẩm tươi sống theo kiểu luộc, hầm sẽ khiến thực phẩm mất đi khá nhiều chất dinh dưỡng qua hơi nước

Nhiều người cho rằng, ăn sống (không qua công đoạn chế biến với lửa) là cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm. Ăn sống là một trong những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản, khi họ không cần luộc, nướng các loại thực phẩm tươi sống như bạch tuộc, cá hồi, mực,…Tuy nhiên, cách sử dụng này chỉ nên được áp dụng đối với những loại thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, không ươn, không hôi. Nếu lựa chọn thực phẩm không sạch hoàn toàn, người sử dụng có nguy cơ nhiễm bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm và thậm chí là gây tử vong. 
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Phương pháp sơ chế thực phẩm tươi sống Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top