728x90 AdSpace

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Hướng dẫn lựa chọn đúng thực phẩm sạch

Ở Việt Nam, có lẽ chưa bao giờ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại đáng quan ngại như hiện nay. Liên tiếp là những thông tin phanh phui quá trình đưa thịt bẩn, rau củ bẩn kín kẽ tuồn vào các nhà hàng, quá trình chế biến những thực phẩm có tuổi đời...gần 40 năm đến miệng người tiêu dùng. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, ngoài việc nâng cao nhận thức về thực phẩm bẩn, người dân có thể tự trồng, tự làm thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày.
1.   Thực phẩm bẩn - nỗi kinh hoàng không của riêng ai
“Gần đây đọc những thông tin về thực phẩm bẩn trên mặt báo, tôi cũng chỉ bán tín bán nghi, không tỏ ra quan tâm lắm. Một lần sau khi đi mua giá ở hàng rau quen lâu năm, tôi có để nó trong tủ lạnh, quên khuấy lun việc lấy ra chế biến. Ba tuần sau khi để vào tủ lạnh, đột nhiên giá đỗ to lên gấp ba, cứ như bị tiêm thuốc tăng trưởng. Quá sợ hãi, tôi không biết tin tưởng cửa hàng thực phẩm sạch nào nữa”- Chị P.T. Thủy (Quận 5, TPHCM) than thở. Cũng cùng chung tâm trạng hoang mang giống như chị Thủy, anh T.Nam, nhân viên công sở tâm sự: “Khi làm việc về muộn, tôi cũng thường xuyên ra ngoài quán quen ăn cho xong bữa. Sáng nay tình cờ đọc báo thấy quán ăn đó vừa bị cảnh sát điều tra về bê bối thực phẩm bẩn. Lúc này mới ngỡ ngàng lẫn lo sợ, không biết cơ thể đã tích tụ độc tố nhiều đến thế nào rồi”.
Lựa chọn đúng thực phẩm sạch đang là vấn đề nan giải đối với nhiều người dân
Vấn đề của chị Thủy, hay anh Nam là vấn đề mà bất cứ người dân nào cũng trăn trở, lo lắng khi đối diện với tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Cơ chế quản lí vấn đề an toàn thực phẩm còn khá lỏng lẻo và chưa đồng nhất giữa các bộ phận kiểm định, người bán mong muốn làm một lãi mười, sự thiếu hiểu biết của một bộ phận dân cư về cách nhận diện thực phẩm sạch,…khiến tình trạng thực phẩm bẩn trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, người dân luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, không biết nên tin tưởng ai, không biết nên ăn quán nào, không  biết nên làm gì để giảm thiểu nỗi lo lắng này.
2.   Xu hướng tự làm thực phẩm sạch tại gia
Để đối phó với nạn thực phẩm bẩn, nhiều hộ gia đình đã nghĩ đến việc tự trồng rau sạch tại sân vườn nhà mình, không cần phải mất thời gian đến siêu thị hay cửa hàng thực phẩm sạch nữa. Việc trồng rau sạch không chỉ khiến các hộ gia đình yên tâm “những thứ mình ăn vào là sản phẩm mình làm ra”, mà còn tạo ra thú vui tao nhã để trải nghiệm cuộc sống nhà nông, góp phần giải trí thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.
Việc trồng sau rạch sẽ có những khó khăn bước đầu mà bất kì hộ gia đình nào cũng phải trải qua. Trước tiên là việc lựa chọn thửa đất rộng rãi, không chuột bọ phá hoại và phải đảm bảo nhiều ánh nắng, thoáng mát. Với những gia đình thiếu không gian rộng để trồng cây, có thể “mượn tạm” mảnh đất trống để gieo trồng rau. Công đoạn ươm mầm quyết định 90% sự thành công của việc trồng rau, thực tế nhiều gia đình đã “bẽ bàng” không hiểu nguyên nhân tại sao hạt giống không thể nảy mầm được. Nhưng sau công đoạn này, việc chăm sóc sẽ trở nên dễ dàng hơn hẳn.
Không cần phải đến cửa hàng thực phẩm sạch đâu xa, các hộ gia đình hoàn toàn có thể tự trồng rau sạch phục vụ bữa ăn hằng ngày
Các chuyên gia khuyên rằng, trước khi tập tành tự làm thực phẩm sạch, người dân nên lưu ý tìm hiểu thông tin các loại rau mình trồng, cách tưới tiêu, độ ẩm, ánh sáng và môi trường thích hợp để tránh thất bại ban đầu. Ngoài ra, vì là thực phẩm sạch nên sâu hại sẽ dễ dàng “dòm ngó” trong giai đoạn cây phát triển, do vậy các hộ gia đình cần kiên nhẫn và tìm cho mình biện pháp đối phó kịp thời.
Ngày nay, tự làm thực phẩm sạch âm thầm trở thành xu hướng, cũng vì người dân dần nhận thức được mối nguy hại của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe. Không cần phải đến cửa hàng thực phẩm sạch đâu xa, các hộ gia đình hoàn toàn có thể tự trồng và thưởng thức những món rau củ tuyệt vời và nói không với thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hướng dẫn lựa chọn đúng thực phẩm sạch Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top