728x90 AdSpace

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Chuyển phát nhanh ngày càng có triển vọng phát triển

Tháng 6 năm nay, thị trường chuyển phát nhanh đón nhận thêm doanh nghiệp mới tham gia là Bagasus Việt Nam với ứng dụng cùng tên. Nếu như giao nhận vận tải hàng hóa trước đây chỉ là ngành dịch vụ của các ông lớn thì nay, không ít các công ty vừa và nhỏ xuất hiện đánh vào các thị trường ngách hay thậm chí là các thị trường chính, cạnh tranh với nhau một cách khốc liệt chủ yếu ở mảng chuyển phát nhanh.

1.    Các công ty mới xuất hiện như nấm

Tận dụng các nguồn lực rảnh rỗi, nhiều doanh nghiệp giao nhận vận tải hàng hóa trong khu vực nội thành đang dấy lên cuộc chiến mà ở đó nút thắt về thời gian giao hàng và thâm dụng vốn đang được xem là yếu tố cạnh trạnh. Hồi tháng 11.2015, Công ty Sản phẩm di động thông minh đưa ứng dụng ShipS hoạt động ở thị trường Hà Nội. Đây là ứng dụng tận dụng các nguồn lực rỗi như xe ôm, sinh viên làm người giao hàng tự do cho các cửa hàng kinh doanh trực tuyến.
Không lâu sau đó, tháng 1.2016, Công ty Dịch vụ Giao nhận Tức thời đưa tính năng kết nối người giao hàng vào ứng dụng AhaMove (công ty con thuộc Công ty Giao hàng nhanh). Mô hình hoạt động tương tự ShipS, chỉ khác là AhaMove thu 30% phí giao nhận đối với các đơn hàng ở TP.HCM và 20% đối với các đơn hàng ở khu vực Hà Nội.

Đứa con chuyển phát nhanh  AhaMove của công ty Giao hàng nhanh

Ông Nguyễn Khánh Hòa, đồng sáng lập Công ty, cho biết, Bagasus cũng sẽ ứng tiền hàng cho doanh nghiệp và giao hàng tức thời. Điểm khác biệt là bên cạnh việc tận dụng các nguồn lực xã hội như ShipS hay AhaMove, Bagasus còn có một đội quân cơ hữu chiếm 10% tổng số người giao hàng để nhận tất cả các đơn hàng phát sinh từ chủ cửa hàng rồi điều phối lại thông qua hệ thống.

2.    Triển vọng thị trường

Nếu xét về thương hiệu, thời gian hoạt động và kinh nghiệm vận hành, AhaMove được xếp vào “chiếu trên”. Ông Lương Duy Hoài, Giám đốc Điều hành Giao hàng nhanh, cho biết tính riêng chức năng chuyển phát nhanh qua người giao hàng tự do, khoảng 600 người đăng ký, mỗi ngày AhaMove có từ 1.300-1.500 yêu cầu giao hàng trên hệ thống. Số lượng thành công xấp xỉ 1.000 đơn hàng với tỉ lệ đánh giá 5 sao trên 90%. Tốc độ tăng trưởng đơn hàng trên AhaMove khoảng 50-60% mỗi tháng.

Thị trường vận tải hàng hóa sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn

Theo ông Hoài, cốt lõi của hình thức này là giao nhận vận tải hàng hóa với những đặc thù rất riêng biệt của Việt Nam là giao hàng thu tiền. Kéo theo đó là khả năng quản trị, đối soát công nợ, thực hiện cam về quá trình giao hàng... Đây là kinh nghiệm đúc kết từ Giao hàng nhanh trong 4 năm qua.
Lợi điểm thứ 2 của AhaMove, theo ông Hoài, là nhờ vào sự cộng hưởng từ nhóm khách hàng đang sử dụng dịch vụ của công ty mẹ. Khách hàng là doanh nghiệp có xu hướng sử dụng một đầu mối dịch vụ tập trung khả năng kiểm soát tốt hơn.

Về phía Bagasus Việt Nam, dù mới chạy thử nghiệm nhưng việc được các nhà đầu tư “chống lưng” được cho là một điểm cộng trong cuộc chạy đua giành thị phần của doanh nghiệp này.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Chuyển phát nhanh ngày càng có triển vọng phát triển Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top