728x90 AdSpace

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Những phương pháp bảo quản thực phẩm cổ xưa nhất

Bảo quản thực phẩm tươi sống thông thường đã vô cùng khó khăn rồi, nhưng việc bảo quản chúng vào mùa hè sẽ còn cực khổ hơn nữa cho bạn đấy. Thời tiết nắng nóng là điều kiện lý tưởng để các vi sinh vật phát triển nên thực phẩm sẽ dễ dàng bị hư hơn. Ở thời điểm này, tìm mua được thực phẩm sạch đã khó mà nếu chỉ vì bảo quản không đúng cách mà để chúng bị hư hại hay độc hại đi thì quả là đáng tiếc. Những phương pháp sau đây là căn bản nhất để bạn có thể bảo quản thực phẩm lâu hơn trong mùa hè.

1.    Làm khô

Phơi khô là một trong những phương pháp bảo quản thực phẩm cổ xưa nhất mà con người từng biết đến bởi ánh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng tự nhiên ai cũng có thể sử dụng. Việc phơi khô sẽ rút nước ra khỏi thực phẩm tươi sống và do đó làm mất đi môi trường sinh sống phát triển của nhiều loài vi sinh vật. Phơi càng khô thì khả năng ngăn chặn vi khuẩn càng cao, đồ càng để được lâu. Tuy nhiên thường thì trong quá trình này nhiều dinh dưỡng cũng bị lấy mất từ thực phẩm.

Thực phẩm tươi sống được làm khô sẽ giữ được lâu hơn nhiều

2.    Làm lạnh

Thực phẩm sạch ngày nay đều chọn phương pháp này bởi chúng được cho là hiệu quả nhất trong việc vừa bảo quản thực phẩm được tươi lâu, vừa đảm bảo chúng vẫn tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng lâu dài. Nhiệt độ thấp sẽ làm chậm lại sự hoạt động và sinh sôi của vi khuẩn nên giữ cho chúng thật tươi ngon. Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là chúng đòi hỏi các phương tiện kỹ thuật phức tạp  để duy trì nhiệt độ thấp mà nếu không có thì chúng sẽ lại nhanh chóng bị hỏng ngay.

Thế nhưng làm lạnh vẫn là cách bảo quản thực phẩm sạch mùa hè tốt nhất

3.    Làm đông

Làm lạnh đông khác với làm lạnh vì chúng đưa thực phẩm cũng như cả các vi sinh vật trong đó xuống nhiệt độ dưới không, làm chúng nếu không chết cũng rơi vào tình trạng ngủ đông. Cách làm này nếu được duy trì đúng có thể giữ thực phẩm tươi sống được cực kỳ lâu mà không lo hư hỏng. Tuy vậy về mặt giá trị dinh dưỡng thì không thể nói là không ít nhiều bị giảm đi được. Làm đông cũng đòi hỏi có thiết bị để duy trì nhiệt độ phù hợp, và hơn nữa, muốn chế biến thực phẩm đông lạnh thì bạn phải biết cách rã đông đúng cách nữa.
4.    Khác
Ngoài ba phương pháp kể trên ra thì nếu bạn muốn giữ thực phẩm sạch được lâu dài, còn có các cách như ướp muối, ướp đường, lên men vi sinh, hút chân không,… Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hút chân không hiện đang là xu thế mới trong bảo quản thực phẩm cho gia đình cũng như trong công nghiệp, với lợi thế về thời gian đóng gói, bảo quản và thẩm mỹ. máy đóng gói bằng phương pháp hút chân không đang và sẽ là xu thế trong thời gian tới.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Những phương pháp bảo quản thực phẩm cổ xưa nhất Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top