728x90 AdSpace

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Trồng rau tại nhà gây ra khá nhiều sự cố khó đoán trước được

Dù thu được những sản phẩm tương tự những cửa hàng thực phẩm sạch, nhiều gia đình do thực hiện không đúng cách đã tự tạo ra hàng loạt vấn đề về vệ sinh môi trường sống không an toàn cho chính mình. Trước thực trạng rau “bẩn” và không đạt chất lượng an toàn vệ sinh, nhiều người đang tự phát triển hình thức trồng rau tại nhà. 


Hình thức tự trồng thực phẩm sạch tại nhà có thể gây ra khá nhiều sự cố khó đoán trước được

Đầu tiên, với những giá thể dùng để trồng rau như mùn cưa hay các chế phẩm sản xuất sẵn là xơ dừa, trấu hun… khi bị rơi vãi trong quá trình trồng và chăm sóc sẽ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các vật dụng chứa nước trên sân thượng phục vụ việc tưới rau sẽ là nơi sinh sản lý tưởng cho muỗi và nguy cơ gây ra bệnh sốt xuất huyết.
Do đó, sau khi thu hoạch rau củ từ các loại thùng xốp, ống nước, hộp nhựa lớn…, gia đình cần lên kế hoạch cụ thể về việc xử lý toàn bộ các chất phế thải. Ngoài ra, nếu tái sử dụng để trồng đợt tiếp theo thì gia đình cần khử trùng dụng cụ (rửa sạch, phơi khô, thay mới nếu cần…) để loại bỏ tất cả vi sinh vật phái triển bên trong, đặc biệt là thùng xốp.

Tiếp theo, rau củ khi trồng cần 5 yếu tố chính để có thể tăng trưởng tốt, chất lượng an toàn và chất dinh dưỡng đầy đủ: đất, phân bón, nước tưới, ánh nắng, hạt giống. Đây cũng là những yếu tố “lấy điểm” của các nông trại và cửa hàng thực phẩm sạch khi họ có thể bán những sản phẩm tốt nhất với giá thành cao hơn thị trường và nhiều người vẫn tìm mua.
Với hai yếu tố đầu thiên về hữu cơ là đất và phân thì việc lựa chọn và chăm bón ra sao rất quan trọng. Nếu bón nhiều quá, rau củ sẽ cứng khi ăn không còn ngọt. Nếu bón quá ít, cây sẽ mềm và không đủ khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng để phát triển. Ngoài ra, các chuyên gia còn nhấn mạnh, điều quan trọng là không nên nhân tạo 5 yếu tố đã nêu trên khi trồng rau, củ, quả trong thùng xốp nói riêng hay trồng ngoài vườn, bãi nói chung.


Để các sản phẩm rau đúng với chuẩn ở các cửa hàng thực phẩm sạch, các bạn cần có một kế hoạch cụ thể về khu vườn của mình


Ngoài ra, yếu tố ánh sáng cũng khó có thể được đáp ứng đầy đủ khi trồng rau tại nhà. Thông thường, đối với những cây non, người trồng không nên cho nắng nhiều và đối với những cây lớn hơn một chút thì càng nhiều nắng cây càng quang hợp tốt. Bên cạnh đó người trồng cũng cần lưu ý, nắng chiều không tốt bằng nắng sáng. Do đó, buổi chiều nên để cây ở những nơi không có nhiều nắng còn sáng nên cho cây được đón nắng, gió để đạt được giá trị dinh dưỡng tốt nhất.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Trồng rau tại nhà gây ra khá nhiều sự cố khó đoán trước được Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top