728x90 AdSpace

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Hải sản khô mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Dưới đây là thông tin và giá trị về mặt dướng chất của một số loại thực phẩm sạch dưới dạng sấy khô, phơi khô mà chị em vẫn thường sử dụng. Tương tự như các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô cũng được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng và có giá trị đối với sức khỏe của con người. 


Thực phẩm khô vẫn được đánh giá có giá trị dinh dưỡng không thua kém thực phẩm tươi sống

1.            Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô là một thực phẩm lành mạnh, nhưng nó cũng không phải là loại thực phẩm nên ăn nhiều. Bản chất trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ nhưng ăn quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng xấu đến ruột. Nếu chưa quen, hoa quả sấy khô có thể khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.
Một trong những mối nguy hiểm khi ăn trái cây sấy khô bán sẵn là tiêu thụ phải chất sulfur dioxide. Sulphur dioxide là một chất khí có mùi khó chịu, được tạo ra từ than hoặc dầu đốt, và được sử dụng như một chất khử trùng, tẩy trắng hoặc bảo quản thực phẩm như là hoa quả sấy khô. Những người bị đường huyết cao, bị bệnh đường tiêu hóa càng không nên ăn các loại hoa quả sấy khô.

2.            Măng khô

Hiện tượng ngộ độc măng xuất hiện rất phổ biến vì trong măng vốn có chứa độc tố. Ngộ độc măng thường xuất hiện vài giờ sau khi ăn và thường gây ra biểu hiện đau đầu, buồn nôn, tụt huyết áp… Một số người bị ngộ độc măng còn có thể bị ngất xỉu, lên cơn co giật, nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong măng tươi hay măng khô đều chứa độc tố, nhưng nếu sử dụng măng khô thì khả năng độc tố sẽ ít hơn, vì chất cyanide đã bị phân hủy khi được ngâm hoặc phơi khô.
Đối với măng khô, người tiêu dùng phải quan sát xem có tươi vàng ánh đậm hay không, ngửi mùi không mốc, khi về nhà chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, ngâm luộc, rửa, chế biến. Kinh nghiệm cho thấy khi nếm măng có vị đắng cũng có nghĩa còn độc tố. Không phải là dạng thực phẩm tươi sống nhưng măng khô vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng nếu được giải trừ độc tố.

Tuy không ở dạng thực phẩm tươi sống nhưng măng khô vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng vượt trội khi được giải trừ độc tố

3.            Hải sản khô

Tôm, tép hay các loại hải sản khác đều cung cấp một lượng đạm đáng kể, đặc biệt trong tôm khô, lượng đạm còn cao hơn nhiều lần so với tôm tươi, thịt bò. Bên cạnh đó hàm lượng muối khoáng, can-xi, phốt-pho, natri và kẽm cũng rất cao. Chính vì vậy, dù không phải là thực phẩm tươi sống nhưng hải sản khổ vẫn được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng đối với con người.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không loại trừ việc có một số người chế biến vẫn phun trực tiếp lên sản phẩm trong quá trình sơ chế hoặc một số người dùng các hóa chất bảo quản với liều lượng không đúng dẫn đến mất an toàn thực phẩm.

Việc chọn mua thực phẩm sạch, an toàn đang là nhu cầu bức thiết của rất nhiều bà nội trợ, bên cạnh đó các thông tin về cách sử dụng và bảo quản cũng là điều mà các chị em nên tìm hiểu và ghi nhớ.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hải sản khô mang lại giá trị dinh dưỡng cao Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top