728x90 AdSpace

Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Một số cách giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ

Nếu như không biết cách bảo quản và sử dụng thì các thực phẩm này rất dễ bị xuống chất lượng và thậm chí là hư hỏng hay sinh ra chất độc. Chính vì thế, khi mua thực phẩm sạch tươi sống trong mùa hè này, bạn cần hết sức chú ý đến các vấn đề chọn lựa và bảo quản để đảm bảo được vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe của mình. Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng của thực phẩm tươi sống

1.    Ảnh hưởng của nhiệt độ đến thực phẩm

Nhiệt độ là yếu tố rất quan trọng có tính chất quyết định thời hạn bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Sự thay đổi nhiệt độ trước hết ảnh hưởng đến cường độ hô hấp. Nhiệt độ càng cao, tốc độ các phản ứng sinh hoá xảy ra trong thực phẩm cũng càng cao thể hiện qua cường độ hô hấp. Như vậy, muốn cường độ hô hấp giảm, tức là muốn ức chế hoạt động sống của thực phẩm thì cần bảo quản thực phẩm trong môi trường có nhiệt độ càng thấp càng tốt. Nhiệt độ càng thấp thì vi khuẩn càng phát triển chậm. Do đó làm lạnh là một biện pháp rất có hiệu quả để bảo quản thực phẩm sạch tươi sống.

Nhiệt độ cao có thể làm biến đổi chất lượng của thực phẩm sạch

2.    Có những cách nào giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ

Làm lạnh là một trong những biện pháp rất có hiệu quả để bảo quản thực phẩm khỏi sự ảnh hưởng của nhiệt độ. Ta sử dụng các trang thiết bị hiện đại như tủ lạnh, tủ đông, tủ mát,… để tạo ra môi trường nhiệt độ thấp giúp lưu giữ thực phẩm không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhiệt độ môi trường. Đây là cách nên và cũng được nhiều nơi sử dụng nhất.

Giữ lạnh là cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất

Có một cách nữa là làm khô hay làm muối để loại bỏ hoàn toàn các vi sinh vật, như vậy thì mặc kệ nhiệt độ môi trường thế nào cũng không ảnh hưởng tới sản phẩm. Tuy nhiên thứ chúng ta cần là thực phẩm tươi sống nên dĩ nhiên hai cách này không hề phù hợp.

3.    Mua và sử dụng hàng tươi sống giữa mùa hè


Khi mua thực phẩm sạch tươi sống từ các cửa hàng về, nếu không sử dụng ngay thì tốt nhất chúng ta cũng nên tìm cách bảo quản thực phẩm tương tự với tủ lạnh hay tủ đông, đây chính là điều thiết yếu nhất cần nhớ. Ngoài ra khi thực phẩm được bảo quản trong môi trường lạnh thì chúng có xu hướng trông cứng và tươi ngon hơn bình thường. Đừng để những đặc điểm này đánh lừa bạn về giá trị thật sự của chúng nhé, hãy luôn xem xét và lựa chọn thật kỹ để tìm được đúng sản phẩm tốt cho gia đình.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Một số cách giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top