728x90 AdSpace

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Những loại đậu có giá trị dinh dưỡng hàng đầu

Ða số hạt đậu đều có rất ít chất béo và calories, ngoại trừ đậu nành và đậu phộng lại có nhiều chất béo lành không bão hòa. Giống như các loại thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá,.. các loại đậu có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, kali, rất nhiều chất xơ. 

Có giá trị dinh dưỡng không thua kém loại thực phẩm tươi sống, các loại hạt khô còn có giá trị lớn trong phòng chống bệnh, đặc biệt là ung thư

Ðậu có ít calories thường có nhiều nước. 100g đậu nấu chín cho 100-130 Calories và 7 g chất đạm tương đương với số chất đạm trong 30g thịt động vật. Ðậu nẩy mầm có nhiều chất đạm hơn đậu nguyên hạt. Các loại đậu nói chung được đánh giá là loại thực phẩm sạch, an toàn, giá trị dinh dưỡng cao, dễ ăn, dễ chế biến, là loại nguyên liệu được nhiều chị em ưa chuộng. Dưới đây là thông tin chi tiết về một số loại hạt trong họ nhà đậu vẫn thường được sử dụng trong nấu ăn hàng ngày.

1.            Đậu nành (đậu tương)

Đậu tương có chứa một số lượng lớn lecithin và một loại các vitamin, đó là rất có lợi cho cơ thể con người. Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành có thể cải thiện bệnh tim mạch, các triệu chứng mãn kinh, tăng ham muốn tình dục của phụ nữ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer…
Đậu nành giàu protein, được biết đến như là một loại thịt thực vật. Ðây là nguồn chất đạm rất quan trọng tại nhiều quốc gia, nhất là quốc gia đang mở mang. Trong y học, đậu nành dùng làm thức ăn cho người bị viêm khớp, người mới bình phục sau khi bị trọng bệnh.
Tuy nhiên, đậu nành khó tiêu hóa hơn gạo và bột. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều cùng một lúc, nếu không sẽ gây ra buồn nôn và tiêu chảy.

2.            Đậu đen

Theo y học, đậu đen là rất hiệu quả để ngăn chặn và trì hoãn quá trình lão hóa, điều trị đau đầu gối, nhuộm đen tóc và nuôi dưỡng lá lách. Giá trị dinh dưỡng của đậu đen cao như đậu tương. Tuy nhiên, hiệu ứng thuốc của nó là tốt hơn nhiều hơn so với đậu tương.
Ngoài công dụng để nấu chè, xôi, đậu đen dùng để chế thuốc như nấu với hà thủ ô làm cho vị thuốc có màu đen. Trong đông y, những vị thuốc chế với đậu đen có tác dụng bổ thận thủy.

3.            Đậu xanh

Đậu xanh giàu protein, tinh bột, nhiều loại khoáng chất, vitamin B và axit amin không thua gì các loại thực phẩm tươi sống, có hiệu quả rất tốt đối với việc giảm bớt sự mệt mỏi, sưng phù hay tiểu tiện khó khăn…. Đậu xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp mắt sáng hơn, hạ huyết áp.
Những người bị bệnh cao huyết áp ăn đậu xanh có thể giảm huyết áp. Vào mùa hè ăn chè đậu xanh không chỉ có thể tăng cường chất dinh dưỡng mà còn có hiệu quả trị liệu nhất định đối với một số bệnh như viêm thận, cảm nhiệt, ngộ độc thực phẩm, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, viêm dạ dày, viêm họng hay thị lực suy giảm…
Đậu xanh là loại thực phẩm sạch, an toàn, dễ sử dụng, rất phù hợp cho những ngày hè nóng bức sắp tới.

Đậu xanh là loại thực phẩm sạch, an toàn và đặc biệt phù hợp cho những ngày oi bức sắp tới

4.            Đậu đỏ

Đậu đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ tì ích vị, lợi tiểu, tiêu phù (giảm sưng tấy), có hiệu quả nhất định trong việc trị liệu một số bệnh như tiểu tiện khó, tì vị phù thũng… Đậu đỏ còn chứa nhiều vitamin như B1, B2, protein và nhiều loại khoáng chất, có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, tiêu phù, thúc đẩy hoạt động của tim mạch…
Ngoài ra, các chất xơ trong đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có hiệu quả trong việc giảm cân. Đồng thời, đậu đỏ cũng có lợi đối với việc sản xuất máu, do đó, nó là rất có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Nó có thể làm cho da phụ nữ hồng hào, mịn màng.

5.            Đậu Hà Lan


Đậu Hà Lan có tác dụng bổ tì ích khí, lợi tiểu. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu ăn nhiều loại đậu này có thể tăng thêm lượng sữa. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn giàu chất carotin, sau khi ăn có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng làm đẹp da, những người da khô nên ăn nhiều loại thực phẩm này. Nhưng ăn nhiều đậu Hà Lan cũng dễ gây trướng bụng, những người tiêu hóa không tốt không nên ăn nhiều.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Những loại đậu có giá trị dinh dưỡng hàng đầu Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top